Sunday 1 March 2009

ขั้นตอนที่3: วางแผนปฏิบัติการ

หากเปรียบเทียบการวางแผนการเงินเป็นการท่องเที่ยว

ขั้นตอนแรก

:การรวบรวมข้อมูลทางการเงิน เปรียบเสมือนการตรวจสอบว่าเรามีวันว่างกี่วัน มีเงินท่องเที่ยวกี่บาท มีเพื่อนคนไหนจะไปกับเราบ้าง ฯลฯ

ขั้นตอนที่สอง

:การกำหนดเป้าหมาย หากสมมติให้เป้าหมายการเดินทางของเราเป็นจังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน และมีวัตถุประสงค์ของการเดินทางก็เพื่อพักผ่อนในช่วงวันหยุด

ขั้นตอนที่สาม

:การสร้างแผนที่สำหรับการเดินทาง เราสามารถเดินทางไปเที่ยวได้หลายเส้นทาง มีสถานที่ท่องเที่ยวให้ชมมากมาย เราจึงควรกำหนดเส้นทางให้ชัดเจน มิฉะนั้น สิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นก็คือ ขับรถหลงทาง ไม่มีที่พัก ไม่ได้เที่ยวชมสถานที่สำคัญ ทำให้เราต้องเสียเวลา เปลืองน้ำมัน จำใจเข้าพักในโรงแรมที่มีค่าใช้จ่ายสูง เป็นต้น หากเราทำแผนการเดินทางล่วงหน้าจะทำให้เราทราบว่าควรเดินทางไปที่ใดก่อนหลัง เส้นทางใดสะดวกที่สุด เราควรเลือกไปเที่ยวที่ใด ในระหว่างการเดินทางมีที่พักที่ใดบ้าง ซึ่งในการวางแผนการเดินทางนั้นไม่ได้ใช้เวลามาก และให้ผลคุ้มค่า

No comments:

Post a Comment