Sunday 1 March 2009

หลักการง่ายๆ มุ่งสู่ความสำเร็จระยะยาว

ก่อนที่ผมจะบอกความลับบางอย่างของผมเกี่ยวกับการลงทุน ให้ประสบความสำเร็จ ผมอยากจะบอกเสียตั้งแต่เริ่มแรกเลยว่าการลงทุน คือ การกระทำ บางสิ่งบางอย่างบนพื้นฐานของความเชื่อมั่น (faith) หรือเป็นการเลื่อนการบริโภคในปัจจุบันเพื่อเอาไว้ใช้ ในอนาคต เพราะอย่างที่เราต่างรู้ๆ กันอยู่ว่าอนาคต เต็มไปด้วยความไม่แน่นอน


หลักการเช่นเดียวกันนี้สามารถนำมาประยุกต์ ใช้ในเรื่องของ การลงทุนได้ มันไม่มีการพนันอะไรที่จะได้ผลลัพธ์มาอย่างแน่นอน (sure bet) หรือมั่นอกมั่นใจมากๆ หรอก เมื่อเราซื้อหุ้นหรือพันธบัตร เรากำลังแสดงตนว่ามีความเชื่อมั่นในความสำเร็จทาง เศรษฐกิจและตลาดการเงิน เมื่อเราลงทุนในกองทุนรวม เรากำลัง แสดงความมั่นใจว่าผู้จัดการกองทุนมืออาชีพจะคอยดูแลสินทรัพย์ ของเราตามที่เราได้ให้ความเชื่อถือเขา เรายังตระหนักรู้ซึ้งถึงคุณค่า ของหลักการเรื่องการกระจายการลงทุน โดยเรากระจายเม็ดเงิน ไปซื้อทั้งหุ้นและตราสารหนี้ กองทุนรวมที่มีการกระจายพอร์ตการ ลงทุนออกไปจะช่วยลดความเสี่ยงที่เกิดขึ้นได้จากการถือครองหุ้น เพียงตัวเดียว


การที่จะเป็นนักลงทุน ที่ประสบความสำเร็จนั้น เราต้องยินดีรับความเสี่ยงที่คาดคะเนได้ (calculated risk) เกี่ยวกับความ ไม่แน่นอนต่างๆ หากไม่มีความเสี่ยง ก็ย่อมไม่มีผลตอบแทนกลับคืนมา

หลัก การดังกล่าวข้างต้นเป็นเรื่องพูดง่ายกว่าทำ โดยเฉพาะเมื่อพวกเราส่วนมากสูญเสียความเชื่อมั่นทั้งหมดที่มีต่อตลาดหลัก ทรัพย์ไปแล้ว ในช่วงจุดสูงสุดของเศรษฐกิจฟองสบู่เมื่อปี 2540 ดัชนีตลาดหลักทรัพย์พุ่งขึ้นไปที่ระดับ 1,700 จุด แต่ปัจจุบันอยู่ในระดับเพียง 390 จุดเท่านั้น คุณคงต้องใช้วิธีนั่งเดา เอาเท่านั้นแหละว่าอีกนานเท่าใดมันจึงจะกลับไปสู่ระดับสูงสุดเดิม ที่เคยทำไว้ได้


นักลงทุนหลายรายที่ ได้ซื้อกองทุนรวมตราสารทุนเอาไว้ ด้วย ความรู้หรือไม่รู้ก็ตาม ก็ได้สูญเสียเงินลงทุนเริ่มต้นไปมากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ คงต้องยอมรับกันตามตรงว่าความสูญเสียในครั้งนั้นได้ ทำให้ความเชื่อมั่นในตัวเองของนักลงทุนมลายหายไปโดยสิ้นเชิง

ความมั่นอกมั่นใจต่อตลาดการเงินและกระเป๋าเงินของเรา!


แต่ ในช่วงเวลาปัจจุบัน เมื่อเรายึดมั่นอยู่กับแผนระยะยาวและการลงทุนเพื่อหวังผลระยะยาว วิธีนี้ต่างหากที่เป็นหัวใจนำไปสู่ ความสำเร็จของนักลงทุนในการที่จะได้ผลตอบแทนสูงสุดกลับ คืนมา


แม้ ว่านักลงทุนส่วนมากยังไม่ค่อยมีแนวคิดเรื่องการลงทุนระยะยาว แต่ท่านจะประหลาดใจที่พบว่าแนวคิดนี้ทำได้ง่ายมาก ผมขอเปรียบเทียบว่าการลงทุนก็เหมือนการปลูกต้นไม้ ขั้นตอน อาจต้องใช้เวลาหลายปีเพื่อรอให้มันเจริญเติบโต แตกหน่อผลิใบ และออกดอกออกผลให้เราเก็บกินลิ้มรสได้ นอกจากนี้การที่ ต้นไม้จะเติบโตงอกงามก็ยังขึ้นอยู่กับฤดูกาลด้วย แม้จะเป็นในประเทศเขตร้อนอย่างเมืองไทยก็ตามเถอะ


ประเทศ ไทยมีสามฤดู คือ ร้อน, ฝน และหนาว ตราบเท่าที่ รากโคนของต้นไม้ไม่ถูกทำลาย ต้นไม้ก็ย่อมจะเติบโตและให้ ผลดีในทุกฤดูกาล หากท่านดูแลใส่ใจในต้นไม้ของท่านธรรมชาติ และวัฏจักรของเศรษฐกิจก็ละม้ายคล้ายคลึงกัน ธรรมชาติใน แต่ละฤดูกาลจะมีทั้งช่วงที่ดีและไม่ดี เงินเฟ้อและเงินฝืด สงคราม และสันติภาพ โรคระบาดร้ายแรงและความอดอยากหิวโหย นอกจากฤดูกาลที่มีการเปลี่ยนแปลงแล้ว เศรษฐกิจไทยก็ อยู่รอดมาได้ และกำลังฟื้นตัวจากภาวะที่เสื่อมทรุดอย่างมาก ในตอนที่เกิดวิกฤติค่าเงินบาท เมื่อปี 2540


No comments:

Post a Comment