Sunday 1 March 2009

วัฏจักรการวางแผน:ตอนการวางแผนการศึกษาบุตร

มื่อครอบครัวมีสมาชิกตัวน้อยๆ สายใยรักแห่งครอบครัวก็ถักทอแน่นหนาขึ้น หน้าที่สำคัญของพ่อและแม่ก็คือ การเลี้ยงลูกให้เป็นคนดี ส่งเสริม สนับสนุนให้การศึกษาที่ดีแก่ลูกเพื่อให้ลูกพึ่งพาตนเองได้ ภาระหน้าที่และความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ในการสร้างบุคลากรที่ดีให้แก่สังคม ของพ่อและแม่จัดการได้โดยการเริ่มวางแผนการศึกษาแก่บุตรตั้งแต่ก่อนวัยเรียน

การหาข้อมูลสถานศึกษาเพื่อวางแผนตั้งแต่เนิ่นๆ: ทั้งในด้านการจัดการ เรียนการสอน การเดินทาง ค่าเล่าเรียน ค่าใช้จ่ายอื่นๆ สภาพแวดล้อม บรรยากาศการเรียน จำนวนครู อาจารย์ ผู้ช่วยสอน ความน่าเชื่อถือ

กำหนดเป้าหมายจำนวนเงิน: เนื่องจากค่าเล่าเรียนที่แตกต่างกันค่อนข้าง มากระหว่างโรงเรียนรัฐบาลและเอกชน หรือโรงเรียนสองภาษา โรงเรียนนานาชาติ พ่อแม่จึงควรเลือกโรงเรียนที่ได้มาตรฐานตามความต้องการของครอบครัวและมีค่า ใช้จ่ายในการเรียนเหมาะสมกับรายได้ของครอบครัว เพื่อกำหนดจำนวนเงินที่ต้องใช้ตลอดจนจบการศึกษาของลูก

วางแผนการจัดสรรค่าใช้จ่ายไว้สำหรับการศึกษา: ควรเน้นการเก็บออม และการลงทุนระยะยาวที่มีความมั่นคง เพื่อให้เงินออมเพิ่มมูลค่าได้อย่างเพียงพอและสม่ำเสมอ


ในปัจจุบันมีทางเลือกในการเรียนเพิ่มขึ้นมากมาย ทั้งโรงเรียนสองภาษา โรงเรียนนานาชาติ หรือการไปเรียนต่างประเทศ ถือเป็นโอกาสที่ดีทางการศึกษา ควรส่งเสริมให้ลูกๆ ได้มีส่วนช่วยในการเปรียบเทียบข้อมูล ช่วยตัดสินใจ และช่วยวางแผนการศึกษาของตนเอง เมือถึงวัยอันควร รวมทั้งร่วมกันหาข้อมูลทุนการศึกษาประเภทต่างๆ เพื่อเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้ลูกๆ เอาใจใส่ในการเรียน

No comments:

Post a Comment